Tết cho nạn nhân chất độc da cam

08:14 - Thứ Tư, 18/01/2023 Lượt xem: 6957 In bài viết

ĐBP - Mỗi dịp xuân về, công tác chăm lo tết cho nạn nhân chất độc da cam lại được các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm chung tay thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam hoàn cảnh khó khăn của tỉnh.

Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, ông Lê Quang Doanh, tổ 10, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã bị nhiễm chất độc hóa học. Xuất ngũ trở về gia đình với di chứng để lại khiến vợ chồng ông không thể có con, nên dù đã gần 70 tuổi nhưng chỉ 2 vợ chồng già tự chăm sóc cho nhau. Sức khỏe của ông càng ngày càng yếu, bà không có lương hưu, nên mọi chi tiêu đều trông cả vào số tiền trợ cấp hàng tháng cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học của ông. Ngôi nhà của ông bà đã xuống cấp, nhưng cũng chẳng có tiền để sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, đầu tháng 10 vừa qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã hỗ trợ vợ chồng ông Doanh 10 triệu đồng từ nguồn kinh phí do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tài trợ để làm mái tôn chống thấm nước xuống trần và sơn, sửa lại phòng khách. Đến nay, việc sửa chữa đã hoàn thành giúp vợ chồng ông Doanh yên tâm đón tết, không còn phải lo nhà bị thấm dột mỗi khi trời mưa gió.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đoàn Văn Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có hơn 230 trường hợp bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Trong đó, 187 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học khi tham gia hoạt động kháng chiến, 47 trường hợp là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Hầu hết nạn nhân chất độc da cam cuộc sống hết sức khó khăn, thường xuyên phải chịu đau đớn bệnh tật, mắc các bệnh hiểm nghèo, nhiều trẻ em sinh ra bị dị tật, sống đời sống thực vật… Để kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với nạn nhân chất độc da cam/dioxin, nhất là vào dịp tết đến xuân về, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh lại tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền, vật chất giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam. Vào dịp kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2022), Hội đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh và Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trao tặng 30 suất quà với tổng trị giá gần 14 triệu đồng cho hội viên và con em nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. Trong chuyến thăm và làm việc của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tại tỉnh ta diễn ra vào giữa tháng 9, Hội đã phối hợp tổ chức trao tặng 30 suất quà (mỗi suất 1,3 triệu đồng) cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí sửa chữa 3 nhà ở, 1 nhà vệ sinh với tổng số tiền 45 triệu đồng cho các hội viên khó khăn, không có khả năng làm nhà. Chăm lo tết cho hội viên, Hội tích cực huy động nguồn lực, kết nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp ủng hộ để triển khai hoạt động thăm hỏi, tặng quà nạn nhân chất độc da cam vào dịp tết Nguyên đán.

Phát huy vai trò của mình, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã làm tốt công tác chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam qua việc triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Hội đã vận động và trao tặng gần 80 suất quà cho nạn nhân da cam với mức tiền từ 300 - 500 nghìn đồng/suất. Tiếp tục chung tay chăm lo tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, đầu tháng 11 vừa qua, Hội triển khai phong trào “Tết Nhân ái” xuân Qúy Mão 2023; gửi thư ngỏ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh kêu gọi chung tay ủng hộ phong trào. Mục tiêu được Hội đặt ra là, vận động và trao tặng ít nhất 6.000 suất quà tết cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo. Trong đó, phấn đấu 100% nạn nhân chất độc da cam/dioxin sẽ được thăm hỏi, tặng quà tết với mức hỗ trợ 500 - 600 nghìn đồng/suất.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân, tương ái”, các nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã và đang nhận được sự quan tâm chăm lo của các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm. Tuy nhiên, đời sống vật chất, tinh thần của nạn nhân chất độc da cam vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Phát huy tinh thần sẻ chia, nhân ái, mong rằng trong dịp tết cổ truyền sắp tới sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp, ủng hộ tiền, vật chất để giúp nạn nhân chất độc da cam được vui xuân, đón tết trong đầm ấm, yên vui.

Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top